Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Đăng ký tên miền (domain) cho doanh nghiệp nhỏ chỉ với 7 bước!

Khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh thì một trong những việc cần làm là tìm kiếm tên miền thích hợp. Một vài doanh nghiệp có thể không cần đến website, tùy theo tính chất ngành nghề, tuy nhiên thực tế chứng minh rằng sở hữu ít nhất 1 website sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, dù bạn không có ý định sử dụng tên miền để tạo website, nhưng vẫn nên đăng ký nó để bảo vệ thương hiệu của mình. Nếu bạn đang nghĩ đến việc đăng ký 1 tên miền, hoặc đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn tên miền phù hợp, hãy tham khảo các bước sau đây để tìm kiếm và đăng ký cho mình tên miền vừa ý nhất: 



Bước 1: Hãy lựa chọn tên miền ngay từ lúc bắt đầu việc kinh doanh

Khi bạn đang tìm kiếm 1 cái tên thích hợp cho việc kinh doanh thì cũng nên nghĩ ngay đến việc đăng ký tên miền. Nếu công việc của bạn phụ thuộc đáng kể vào online thì việc đặt tên cho doanh nghiệp còn có thể bị ảnh hưởng bởi việc tên miền đó sẵn có hay đã bị đăng ký. Nên quan tâm đến việc đăng ký tên miền sớm, vì điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu và bảo vệ thương hiệu của bạn.

Bước 2: Khi đăng ký tên miền cần ghi nhớ checklist sau

Có một vài quy tắc cần “nằm lòng” khi đăng ký tên miền. Nó không chỉ đơn giản thể hiện thương hiệu của bạn mà còn cần phải:
-          Ngắn
-          Dễ đọc
-          “Độc” và dễ nhớ
-          Thân thiện với SEO
-          Liên quan đến nội dung website
Bạn có thể không tìm được 1 tên miền đáp ứng được tất cả các điều kiện trên. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng nó như 1 checklist chuẩn khi tìm kiếm tên miền phù hợp nhất.

Bước 3: Sử dụng công cụ tra cứu tên miền đúng

Trên mạng có rất nhiều công cụ để tra cứu tên miền, cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết về tên miền sẵn có, tên miền hợp lệ, gợi ý tên miền, gợi ý từ khóa v.v… Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên Google các công cụ này. Hoặc nhanh chóng, đơn giàn nhất là sử dụng các công cụ tra cứu sẵn có của Mắt Bão để có được kết quả chính xác:
Kiểm tra tên miền
Kiểm tra tên miền mới
Tra cứu thông tin tên miền

Bước 4: Bắt đầu bằng cái tên thông thường nhất, sau đó suy nghĩ linh hoạt

Bạn nên bắt đầu bằng tên miền lý tưởng nhất đối với bạn, dù có thể nó phổ biến đến mức chắc chắn đã được đăng ký rồi. Điều này giúp bạn có được “điểm tựa” đầu tiên để tìm kiếm thêm những tên miền tương tự thay thế.
Nếu tên miền đó đã được đăng ký, sử dụng các công cụ gợi ý tên miền trên internet để tìm thêm những trường hợp khả dụng khác. Sau đó, kiểm tra xem tên miền có đầy đủ các tính chất như trong checklist ở bước 2 hay không. Công việc này có thể sẽ kéo dài và đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến cũng như ý tưởng của những người cùng kinh doanh với bạn.

Bước 5: Hiểu về tên miền cấp cao (Top-level domains)

Tên miền cấp cao, hay TLD (Top-level domains), là 1 phần của đường dẫn theo sau tên miền, hay còn được gọi nôm na là đuôi tên miền. Ví dụ .com, .net hay .org là những TLD. Khi bạn muốn đăng ký 1 tên miền liên quan đến kinh doanh thu lợi nhuận, bạn nên tìm bắt đầu với tên miền .com. Nếu những tên miền bạn thích với đuôi .com đã bị “nẫng” hết, bạn có thể thử với các đuôi tên miền khác như .net, .info, .biz,….

Nên nhớ rằng, đuôi tên miền .com sẽ giúp khách hàng dễ nhớ nhất. Do đó, trước khi đăng ký các đuôi tên miền khác, bạn nên cân nhắc kỹ. Vì nếu tên miền đó đã được đăng ký với đuôi .com, nếu bạn đăng ký tên miền giống vậy với đuôi khác sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn thương hiệu. Càng tệ hơn nếu nó làm tăng sự cạnh tranh vì tên miền .com kia đã được đăng ký bởi đối thủ cùng ngành.

Bước 6: Đăng ký ngay lập tức

Khi bạn đã tìm được tên miền thích hợp và chưa ai đăng ký, thì đừng nghĩ ngợi gì nữa, hãy đăng ký ngay. Thậm chí trong trường hợp bạn vẫn không chắc tên miền đó đã là hoàn hảo nhất cho công việc của mình hay chưa. Nhưng đăng ký sớm vẫn tốt hơn, trong lúc bạn suy nghĩ ra cái tên khác.

Vì việc đăng ký tên miền bây giờ rất dễ dàng với chi phí không qua đắt, đăng ký nhiều tên miền vẫn có lợi hơn. Thêm vào đó, không hẳn những tên miền bạn đã đăng ký là vô dụng, bạn có thể sử dụng chúng cho các mục đích khác có liên quan đến công việc kinh doanh, hoặc trỏ về tên miền chính.

Bước 7: Cần hỗ trợ thêm?

Nếu bạn đã làm theo các bước trên và nhận ra rằng tất cả các tên miền phù hợp đã bị đăng ký rồi, thì phải làm gì tiếp theo đây? Mắt Bão Network sẽ tư vấn cho bạn làm thế nào trong trường hợp này trong bài viết kế tiếp.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét